Thế kỷ 21 đã chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp phim ảnh, với hàng loạt các bộ phim truyền hình xuất sắc về nội dung và đa dạng về thể loại. Để có được điều này phải kể đến sự đóng góp không hề nhỏ của các đạo diễn tài năng. Hãy cùng Phim Việt Nam khám phá hành trình của những nhà làm phim truyền hình kiệt xuất và những tác phẩm xuất sắc mà họ đã mang đến cho làng phim Việt.
Đạo diễn Khải Hưng
Đôi nét về đạo diễn Khải Hưng
Trong lịch sử hình thành và phát triển của điện ảnh truyền hình Việt Nam, Khải Hưng là một cái tên không thể không nhắc đến. Với vai trò người tiên phong, ông đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của phim truyền hình nước nhà.
Khải Hưng bén duyên với nghệ thuật từ khá sớm khi theo học Đạo diễn Điện ảnh tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Ngay sau khi tốt nghiệp vào những năm 1980, ông đã tham gia các dự án phim điện ảnh và truyền hình đầu tiên của đất nước.
Năm 1982, Khải Hưng thực hiện bộ phim truyền hình đầu tiên của Việt Nam – “Người thành phố”. Tiếp sau đó, loạt phim và chương trình truyền hình của ông ra đời đã góp phần định hình nền tảng cho điện ảnh truyền hình Việt Nam sau này.
Đặc biệt, với vai trò người sáng lập, Khải Hưng đã tạo nên những chương trình truyền hình thành công vang dội như Văn nghệ Chủ nhật, Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm. Những chương trình này đã trở thành thương hiệu đặc trưng cho Đài Truyền hình Việt Nam.
Phong cách làm phim của đạo diễn Khải Hưng:
- Chủ đề phim luôn gần gũi với đời sống, con người Việt Nam như tình cảm gia đình, khó khăn cuộc sống.
- Xây dựng nhân vật phim có tính cách đa dạng, phong phú và có chiều sâu tâm lý.
- Chú trọng cách dàn dựng từng khung hình để tăng sức gợi cảm và biểu cảm cho câu chuyện.
- Sử dụng hiệu quả yếu tố âm nhạc để làm tăng tính chất hoài cổ, trữ tình.
- Đòi hỏi diễn xuất chân thật, tự nhiên và khắc họa rõ tính cách nhân vật.
Chính lối kể chuyện đậm chất thơ, cách dàn dựng tinh tế của Khải Hưng đã tạo nên một phong cách riêng biệt, góp phần định hình sắc thái cho điện ảnh Việt Nam thời kỳ đầu.
Tác phẩm tiêu biểu
Trong suốt sự nghiệp của mình, Khải Hưng đã cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao:
- Người thành phố (1982) – bộ phim truyền hình đầu tiên của Việt Nam
- Lời nguyền của dòng sông (1992) – tác phẩm điện ảnh truyền hình đoạt giải quốc tế đầu tiên
- Mẹ chồng tôi (1994) – khởi đầu cho chương trình Văn nghệ Chủ nhật
- Gặp nhau cuối tuần (2000) – chương trình giải trí ăn khách một thời
Với những đóng góp to lớn cho nền điện ảnh, Khải Hưng được xem như người tiên phong đặt nền móng và kiến tạo nên ngành công nghiệp phim truyền hình Việt Nam. Ông đã tạo ra những tác phẩm đi cùng thời gian và trở thành ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả.
Đạo diễn Vũ Trường Khoa
Đôi nét về đạo diễn Vũ Trường Khoa
Vũ Trường Khoa được xem là một trong những đạo diễn hàng đầu về thể loại phim truyền hình. Qua hành trình hơn 20 năm cống hiến, ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm thành công, góp phần định hình nên dòng phim truyền hình chất lượng cao của điện ảnh Việt Nam.
Vũ Trường Khoa có niềm đam mê với điện ảnh ngay từ khi còn là sinh viên Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Ra trường, ông bắt đầu công việc đạo diễn phim từ những năm 1990, tham gia nhiều dự án phim điện ảnh cũng như truyền hình.
Tuy nhiên, phải đến năm 2012, khi đạo diễn bộ phim “Hai phía chân trời”, tên tuổi Vũ Trường Khoa mới thực sự vụt sáng. Tác phẩm này đã đoạt giải Huy chương vàng tại Liên hoan phim truyền hình toàn quốc lần thứ 33 và trở thành một trong những phim truyền hình thành công và có sức ảnh hưởng lớn nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam. Thành công của bộ phim đã mở ra hướng đi mới mẻ, đầy triển vọng cho đạo diễn trẻ tuổi.
Sau đó, Vũ Trường Khoa liên tiếp cho ra đời các tác phẩm ăn khách khác như “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, “Sống chung với mẹ chồng”, “Cả một đời ân oán” (đồng đạo diễn), “Hoa hồng trên ngực trái”…. Đây đều là những bộ phim đạt rating cao, được giới chuyên môn đánh giá cao và nhận được sự yêu mến của khán giả. Có thể nói, Vũ Trường Khoa chính là đạo diễn thành công và có sức ảnh hưởng nhất với dòng phim truyền hình hiện nay.
Phong cách làm phim của đạo diễn Vũ Trường Khoa
Với hơn 20 năm cống hiến, Vũ Trường Khoa đã khẳng định được phong cách làm phim độc đáo, riêng biệt của mình:
- Chọn lọc kỹ lưỡng kịch bản, tập trung khai thác những câu chuyện mang đậm tính nhân văn, chan chứa tình người.
- Xây dựng nhân vật phim có tính cách đa chiều, có chiều sâu tâm lý. Luôn tìm ra động cơ, mâu thuẫn nội tâm của nhân vật.
- Chú trọng cách dàn dựng từng khung hình, góc máy để tạo không khí và nhịp điệu phù hợp cho phim. Sử dụng âm nhạc hiệu quả để thổi hồn vào từng cảnh quay.
- Đầu tư kỹ lưỡng cho hậu kỳ, chỉn chu trong từng kỹ xảo, hiệu ứng để mang lại chất lượng hình ảnh cao nhất.
Chính phong cách làm phim độc đáo này đã tạo nên dấu ấn riêng cho các tác phẩm của đạo diễn Vũ Trường Khoa, đưa ông trở thành một trong những đạo diễn hàng đầu điện ảnh truyền hình hiện nay.
Tác phẩm tiêu biểu
Trong sự nghiệp của mình, Vũ Trường Khoa đã cho ra đời nhiều tác phẩm truyền hình ấn tượng, góp phần định hình dòng phim bộ chất lượng của Việt Nam. Một số phim tiêu biểu có thể kể đến:
- Hai phía chân trời (2012) – tác phẩm mở đầu cho hành trình đi lên của đạo diễn
- Sống chung với mẹ chồng (2017) – gây bão rating với chủ đề gia đình độc đáo
- Cả một đời ân oán (2017) – phim đạt rating cao, đoạt nhiều giải thưởng
- Hoa hồng trên ngực trái (2019) – dự án phim truyền hình đầu tư lớn nhất
- Hướng dương ngược nắng (2020) – tác phẩm đoạt nhiều giải thưởng lớn, đánh dấu sự trưởng thành về nghệ thuật.
Với những thành tựu đạt được trong sự nghiệp, đạo diễn Vũ Trường Khoa chính là một trong những cái tên tiên phong, dẫn dắt sự phát triển của dòng phim truyền hình Việt Nam. Các tác phẩm của ông không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn vươn tới những giá trị nghệ thuật cao quý. Đó chính là minh chứng rõ nét nhất cho tài năng và vị thế của một đạo diễn hàng đầu của điện ảnh truyền hình.
Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng
Đôi nét về đạo diễn Nguyễn Danh Dũng
Trong số các nhà làm phim truyền hình Việt Nam, Nguyễn Danh Dũng luôn là cái tên sáng giá nhất. Với hành trình hơn 15 năm cống hiến, ông đã góp phần tạo nên những tác phẩm kinh điển, định hình phong cách và thương hiệu phim Việt.
Năm 2005 Nguyễn Danh Dũng thực hiện bộ phim “Ảo ảnh”. Tuy còn gây tranh cãi nhưng các tác phẩm sau đó của ông đều đạt được thành công nhất định.
Đến năm 2017, Nguyễn Danh Dũng đóng vai trò đồng đạo diễn với phim “Người phán xử”, khiến tên tuổi của ông thực sự vụt sáng. Tác phẩm lập kỷ lục rating, thu hút hàng triệu người xem và trở thành hiện tượng truyền hình. Tiếp nối thành công đó, các phim “Về nhà đi con”, “Hương vị tình thân”… của ông đều đạt thành tích ấn tượng, khẳng định vị thế hàng đầu của mình.
Với hơn 15 năm cống hiến, Nguyễn Danh Dũng đã cho thấy sự tinh tế trong nghệ thuật dàn dựng, khả năng bắt nhịp xu hướng và chiều sâu trong xây dựng nhân vật. Phong cách làm phim độc đáo của ông là nền tảng vững chắc đưa ông trở thành đạo diễn hàng đầu phim truyền hình Việt Nam.
Phong cách làm phim của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng
Qua các tác phẩm, có thể thấy Nguyễn Danh Dũng sở hữu phong cách làm phim đặc trưng:
- Chú trọng khai thác những đề tài gần gũi với đời sống xã hội đương đại như hình sự, gia đình, tình yêu…
- Xây dựng cốt truyện hấp dẫn, có chiều sâu tâm lý và nhiều tình tiết bất ngờ. Luôn duy trì sự kịch tính cho đến phút cuối cùng.
- Đầu tư kỹ lưỡng cho hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, màu sắc. Từng cảnh quay đều mang thông điệp riêng.
- Chăm chút từng chi tiết nhỏ để mang lại sự chân thực, sống động cho các nhân vật và bối cảnh.
- Chú trọng “đào tạo” diễn viên, yêu cầu diễn xuất chân thực, khắc họa rõ nét tính cách nhân vật.
Chính nhờ lối dàn dựng tỉ mỉ và đầu tư bài bản này mà các tác phẩm của Nguyễn Danh Dũng luôn có sức hút lớn với khán giả, đem đến cho họ những cảm xúc thăng hoa. Đó là phong cách riêng đã đưa ông trở thành đạo diễn hàng đầu phim truyền hình.
Tác phẩm tiêu biểu
Trong sự nghiệp của mình, Nguyễn Danh Dũng đã cho ra đời nhiều tác phẩm đình đám, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả:
- Người phán xử (2017) – Bộ phim đưa tên tuổi ông lên hàng đạo diễn hạng A.
- Về nhà đi con (2019) – Hiện tượng truyền hình, lập kỷ lục rating khủng.
- Hương vị tình thân (2021) – Tác phẩm hot nhất năm, thống trị rating suốt 4 tháng liên tiếp.
- Đấu trí (2022) – Phim hình sự được đầu tư lớn, thu hút sự quan tâm của công chúng.
Với những thành tựu nổi bật đó, có thể nói Nguyễn Danh Dũng đã đưa nền điện ảnh truyền hình Việt Nam lên một tầm cao mới. Ông xứng đáng là một trong những đạo diễn tiên phong, kiến tạo nên những tác phẩm kinh điển cho màn ảnh nhỏ Việt Nam.
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền
Đôi nét về đạo diễn Nguyễn Phương Điền
Nguyễn Phương Điền được biết đến như một đạo diễn tài năng, gắn bó với các tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết, cải lương. Cách khai thác độc đáo của ông đã tạo nên những thành công rực rỡ cho các tác phẩm.
Nguyễn Phương Điền sinh năm 1969, theo học chuyên ngành Đạo diễn tại Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Ông bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý đạo diễn, rồi dần trưởng thành lên vị trí đạo diễn.
Năm 2002, ông thực hiện bộ phim đầu tay “Lục Vân Tiên” được chuyển thể từ truyện thơ cổ cùng tên của Nguyễn Đình Chiểu. Phim đạt thành công lớn, mở đầu cho hành trình nghệ thuật của ông. Tiếp sau đó, các tác phẩm như “Cải ơi”, “Tiếng sét trong mưa”… của Nguyễn Phương Điền cũng đều được chuyển thể từ các tác phẩm văn học, nghệ thuật truyền thống.
Với hơn 20 năm cống hiến, Nguyễn Phương Điền đã khai thác thành công nhiều thể loại tác phẩm, đem đến hơi thở mới mẻ cho màn ảnh nhỏ Việt Nam. Cách làm phim độc đáo, sáng tạo của ông đã góp phần nâng tầm chất lượng phim truyền hình nước nhà.
Phong cách làm phim của đạo diễn Nguyễn Phương Điền
Qua các tác phẩm, có thể nhận ra phong cách độc đáo trong cách dàn dựng của Nguyễn Phương Điền:
- Chọn lọc và chuyển thể kỹ lưỡng nguồn tư liệu, bám sát tinh thần tác phẩm gốc.
- Xây dựng kịch bản chặt chẽ, lôi cuốn, đan xen nhuần nhuyễn giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại.
- Đầu tư kỹ lưỡng cho âm nhạc, hình ảnh để làm nổi bật không khí và cảm xúc cho từng phân đoạn.
- Chú trọng chiều sâu tâm lý nhân vật, diễn xuất tinh tế và có chiều sâu cảm xúc.
- Sử dụng hiệu ứng hình ảnh, góc máy độc đáo, tạo điểm nhấn cho các cảnh quay.
Chính sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại đã tạo nên phong cách riêng biệt của đạo diễn. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp Nguyễn Phương Điền thành công với các thể loại phim chuyển thể.
Tác phẩm tiêu biểu
- Lục Vân Tiên (2004) – tác phẩm mở đầu cho sự nghiệp đạo diễn
- Tiếng sét trong mưa (2019) – phim chuyển thể từ vở ở kịch Lôi vũ kinh điển
- Lưới trời (2021) – bộ phim dài tập lấy bối cảnh Nam Bộ thập niên 60.
Nhìn lại hành trình nghệ thuật, có thể thấy Nguyễn Phương Điền là một đạo diễn tài hoa, góp phần đa dạng hóa các thể loại phim truyền hình. Với phong cách làm phim độc đáo, ông xứng đáng là một trong những đạo diễn hàng đầu của điện ảnh truyền hình Việt Nam.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải
Đôi nét về đạo diễn Đỗ Thanh Hải
Trong lịch sử hình thành và phát triển của điện ảnh truyền hình Việt Nam, Đỗ Thanh Hải là một cái tên không thể không nhắc đến. Với vai trò là một đạo diễn tài năng, ông đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của phim truyền hình nước nhà.
Đỗ Thanh Hải sinh năm 1973 tại Hà Nội và tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Đạo diễn Điện ảnh năm 1996 tại trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh. Sau khi ra trường, ông bắt đầu làm việc tại Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) và bắt đầu sự nghiệp đạo diễn của mình.
Phong cách làm phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải
- Chọn chủ đề gần gũi với cuộc sống hiện thực của người dân Việt.
- Xây dựng nhân vật phong phú, có chiều sâu tâm lý.
- Chú trọng cách dàn dựng từng khung hình đẹp mắt, giàu cảm xúc.
- Đòi hỏi diễn xuất tự nhiên, chân thực của diễn viên.
Tác phẩm tiêu biểu
Trong suốt sự nghiệp, Đỗ Thanh Hải đã cho ra đời nhiều tác phẩm điện ảnh truyền hình giàu tính nhân văn, được đông đảo khán giả yêu thích:
- Của để dành (1998) – Bộ phim về một gia đình nghèo vươn lên trong cuộc sống, được đánh giá cao về nội dung và diễn xuất.
- Phía trước là bầu trời (2001) – Bộ phim về sinh viên nghèo ở Hà Nội, gần gũi và chân thực.
Với phong cách làm phim riêng biệt, Đỗ Thanh Hải đã góp phần định hình nên màu sắc đặc trưng của điện ảnh truyền hình Việt Nam hiện đại. Các tác phẩm của ông đã trở thành những ký ức đẹp đẽ trong lòng biết bao thế hệ khán giả.
Với sự nỗ lực của các đạo diễn tài năng, phim truyền hình Việt Nam ngày càng đa dạng về thể loại, nội dung và chất lượng. Các bộ phim truyền hình Việt Nam không chỉ được khán giả trong nước yêu thích mà còn được khán giả quốc tế đón nhận. Trong tương lai, phim truyền hình Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mang đến cho khán giả những tác phẩm chất lượng cao.
Những đạo diễn hàng đầu thể loại phim truyền hình Việt Nam
Đạo diễn | Tác phẩm tiêu biểu |
Khải Hưng | Người thành phố (1982) – bộ phim truyền hình đầu tiên của Việt Nam |
Vũ Trường Khoa | Sống chung với mẹ chồng (2017) – gây bão rating với chủ đề gia đình độc đáo |
Nguyễn Danh Dũng | Về nhà đi con (2019) – Hiện tượng truyền hình, lập kỷ lục rating khủng |
Nguyễn Phương Điền | Tiếng sét trong mưa (2019) – phim chuyển thể từ vở ở kịch Lôi vũ kinh điển |
Đỗ Thanh Hải | Phía trước là bầu trời (2001) – Bộ phim về sinh viên nghèo ở Hà Nội, gần gũi và chân thực |